Sáng
27/6, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng
tạo. Đây được đánh giá là bước đột phá trong việc thể chế hóa các nghị quyết
quan trọng của Đảng, nhất là Nghị quyết 57 về phát triển khoa học, công nghệ và
đổi mới sáng tạo, Nghị quyết 66 về phát triển kinh tế tri thức và Nghị quyết 68
về đổi mới cơ chế quản lý nhiệm vụ khoa học và công nghệ.
Luật
có hiệu lực từ ngày 1/10/2025, góp phần thúc đẩy các hoạt động, như: Hình thành
sàn giao dịch công nghệ, thúc đẩy chuyển giao và thương mại hóa kết quả nghiên
cứu, tháo gỡ rào cản hành chính, tăng cường bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ.
Luật
xác lập các chính sách lớn nhằm thúc đẩy nghiên cứu, phát triển công nghệ và đổi
mới sáng tạo trong cả nước, trong đó tập trung vào phát triển hạ tầng, khuyến
khích mạo hiểm, khoán chi linh hoạt và miễn trừ trách nhiệm khi chấp nhận rủi
ro.
Một
số điểm đáng chú ý của Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo:
Đầu tư hạ tầng, phát triển các
trung tâm nghiên cứu trình độ cao
Nhà
nước ưu tiên đầu tư phát triển hạ tầng nghiên cứu khoa học, công nghệ và đổi mới
sáng tạo; xây dựng các phòng thí nghiệm trọng điểm quốc gia; phát triển kết nối
hạ tầng giữa viện nghiên cứu, cơ sở giáo dục đại học và doanh nghiệp.
Luật
cũng quy định việc đầu tư phát triển các cơ sở giáo dục đại học trở thành trung
tâm nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo; từng bước hình thành các trung tâm
nghiên cứu trình độ cao gắn với đào tạo nguồn nhân lực chất lượng, bảo đảm phối
hợp hiệu quả với mạng lưới viện nghiên cứu chuyên ngành.
Bên
cạnh đó, luật yêu cầu tăng cường hỗ trợ nghiên cứu cơ bản, nghiên cứu ứng dụng;
thúc đẩy chuyển giao công nghệ, ứng dụng kết quả nghiên cứu vào thực tiễn; hỗ
trợ doanh nghiệp đổi mới, làm chủ và sáng tạo công nghệ. Hoạt động khoa học và
công nghệ sẽ được ưu tiên phát triển tại vùng sâu, miền núi, hải đảo và các địa
phương có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn thông qua đầu tư hạ tầng,
phát triển nhân lực và chuyển giao công nghệ.
Miễn trách nhiệm dân sự, hành
chính, thậm chí hình sự khi rủi ro khách quan
Một
trong những nội dung mới của Luật là quy định rõ về chấp nhận rủi ro trong
nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và đổi mới sáng tạo.
Theo
đó, tổ chức, cá nhân thực hiện nhiệm vụ nếu đã tuân thủ đầy đủ quy trình, quy định
và không có hành vi gian lận, vi phạm pháp luật hay sử dụng sai mục tiêu, phạm
vi kinh phí thì được miễn trách nhiệm hành chính, dân sự khi gây ra thiệt hại
cho Nhà nước. Đồng thời, họ cũng không phải hoàn trả kinh phí nếu kết quả không
đạt được mục tiêu đề ra, với điều kiện đã tuân thủ đúng quy định quản lý nhiệm
vụ, nội dung nghiên cứu, biện pháp phòng ngừa rủi ro.
Tương
tự, người phê duyệt và quản lý nhiệm vụ sử dụng ngân sách nhà nước cũng được loại
trừ trách nhiệm nếu không vi phạm pháp luật và đã làm đúng quy trình.
Đặc
biệt, Luật quy định loại trừ trách nhiệm hình sự theo Bộ luật Hình sự với những
rủi ro xảy ra trong quá trình nghiên cứu, thử nghiệm, áp dụng tiến bộ khoa học,
kỹ thuật và công nghệ. Chính phủ sẽ quy định chi tiết điều này, bao gồm tiêu
chí xác định rủi ro được chấp nhận và quy trình đánh giá việc tuân thủ quy
trình, quy định pháp luật.
Khuyến khích nghiên cứu mạo hiểm, đầu
tư vào công nghệ đột phá
Luật
quy định rõ định hướng chiến lược: hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới
sáng tạo phải gắn với phát triển kinh tế xã hội, tăng năng suất lao động, thúc
đẩy tăng trưởng bền vững, bao trùm và dựa trên nhu cầu thực tế của thị trường.
Doanh nghiệp được xác định là trung tâm của hệ thống đổi mới sáng tạo.
Nhà
nước đóng vai trò kiến tạo, xây dựng thể chế, thúc đẩy đầu tư, phát triển hạ tầng
khoa học công nghệ hiện đại. Các lĩnh vực có tiềm năng tạo đột phá, công nghệ
chiến lược sẽ được ưu tiên nguồn lực. Đặc biệt, Luật lần đầu tiên quy định
chính sách khuyến khích nghiên cứu mạo hiểm thông qua cơ chế thử nghiệm có kiểm
soát, chính sách chia sẻ rủi ro, đầu tư mạo hiểm và các cơ chế tài chính đặc
thù khác.
Cùng
với đó, Nhà nước sẽ có chính sách ưu đãi, cơ chế đặc thù để thu hút, trọng dụng
nhân tài, chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước; đồng thời phát triển,
đào tạo nguồn nhân lực khoa học công nghệ chất lượng cao để thực hiện các nhiệm
vụ chiến lược quốc gia.
Khoán chi linh hoạt trong hoạt động
nghiên cứu khoa học
Luật
cho phép nhiệm vụ khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo được áp dụng cơ chế
khoán chi đến sản phẩm cuối cùng hoặc khoán chi từng phần theo nội dung nghiên
cứu. Trường hợp khoán đến sản phẩm cuối cùng, tổ chức chủ trì được tự chủ sử dụng
kinh phí, quyết định điều chỉnh giữa các khoản mục chi và quyết toán tổng số
kinh phí thực hiện nhiệm vụ.
Trường
hợp khoán chi từng phần, tổ chức chủ trì cũng được tự chủ sử dụng kinh phí, trừ
một số khoản như mua sắm tài sản, thuê dịch vụ không có định mức hoặc công tác
nước ngoài.
Ngoài
ra, tổ chức chủ trì được phép sử dụng kinh phí để thuê chuyên gia trong nước và
quốc tế theo thỏa thuận, chịu trách nhiệm sử dụng đúng mục đích, lưu trữ chứng
từ và giải trình khi cần thiết.
Lần
đầu tiên Luật xác lập "đổi mới sáng tạo" là một cấu phần cốt lõi, đặt
ngang hàng với khoa học và công nghệ. Đổi mới sáng tạo không chỉ là hoạt động của
nhà khoa học mà là nỗ lực toàn xã hội, gắn liền với khởi nghiệp sáng tạo, cải
tiến mô hình kinh doanh, sản phẩm và quy trình, nhằm nâng cao giá trị và hiệu
quả kinh tế xã hội. Nếu khoa học và công nghệ là nền tảng thì đổi mới sáng tạo
chính là động lực lan tỏa mạnh mẽ, với tiềm năng đóng góp tới 3/4 tỷ trọng
trong tổng mức đóng góp 4% của lĩnh vực này vào tăng trưởng GDP.
Luật
định hình cách tiếp cận hoàn toàn mới, thúc đẩy đổi mới sáng tạo toàn xã hội, lấy
doanh nghiệp làm trung tâm, khuyến khích mạnh mẽ thương mại hóa kết quả nghiên
cứu. Luật
Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo không chỉ là văn bản pháp lý, mà là một
tuyên ngôn cho phát triển bằng tri thức. Với tinh thần kiến tạo, Luật mở ra
không gian thể chế mới, thúc đẩy sáng tạo toàn xã hội, khuyến khích thương mại
hóa nghiên cứu, phân quyền hiệu quả và gắn kết nghiên cứu với thị trường.
Nguyễn Ánh Tuyết