Thứ 6 - 26/02/2016
Nhiệt liệt chào mừng 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất Đất Nước (30/4/1975-30/4/2025)
Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945-2/9/2025)
Kỷ niệm 80 năm Ngày Cách mạng tháng Tám thành công (19/8/1945-19/8/2025)
Kỷ niệm 135 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2025)
Nghị định số 118/2025/NĐ-CP: hướng dẫn tổ chức Bộ phận Một cửa tại cấp tỉnh và cấp xã từ ngày 01/7/2025

Ngày 09/6/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 118/2025/NĐ-CP về thực hiện TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công quốc gia.

            1. Tổ chức lại Bộ phận một cửa

            Tại cấp tỉnh

            UBND cấp tỉnh quyết định thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh là tổ chức thuộc Văn phòng UBND cấp tỉnh, có con dấu và tài khoản riêng để thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao.

            Tại các thành phố trực thuộc Trung ương, trên cơ sở xem xét đặc thù về quản lý dân cư, tổ chức đời sống dân cư đô thị, đánh giá mức độ ứng dụng khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tại thành phố, UBND quyết định thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh là tổ chức hành chính trực thuộc UBND thành phố và quyết định số lượng chi nhánh trực thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp để thực hiện nhiệm vụ trong phạm vi địa phương.

            Trường hợp không lựa chọn mô hình này, UBND thành phố quyết định thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh theo quy định vừa nêu trên.

            Tại cấp xã

            UBND cấp xã quyết định thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã là tổ chức hành chính thuộc UBND cấp xã, có con dấu và tài khoản riêng để thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao.

            UBND cấp xã quyết định bố trí các điểm tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC của Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã tại địa phương trên cơ sở điện tích tự nhiên, quy mô dân số, điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương và số lượng hồ sơ TTHC.

            Không tổ chức Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã thuộc UBND cấp xã tại các địa phương lựa chọn mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp trực thuộc UBND cấp tỉnh.

            Ghi chú: căn cứ vào tình hình thực tế, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định việc thực hiện cơ chế giao cho doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ để thực hiện công việc hỗ trợ đảm nhận một hoặc một số công việc trong quá trình hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC theo quy định pháp luật về đấu thầu.

            2. Nhiệm vụ, quyền hạn của Bộ phận một cửa

            Công khai kịp thời, đầy đủ bằng phương tiện điện tử hoặc văn bản danh mục, nội dung TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết và được thực hiện tại Bộ phận Một cửa theo quy định của pháp luật về kiểm soát TTHC và quy định pháp luật có liên quan; đồng thời hỗ trợ tổ chức, cá nhân gặp khó khăn trong việc tiếp cận thông tin công khai trên phương tiện điện tử.

            Hướng dẫn, tiếp nhận, kiểm tra tính hợp lệ, đầy đủ của hồ sơ theo quy định: số hóa, chuyển hồ sơ đến cơ quan có thẩm quyền để giải quyết TTHC; trả kết quả giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật; thu phí, lệ phí, các nghĩa vụ tài chính (nếu có) theo quy định; từ chối tiếp nhận đối với hồ sơ chưa đúng quy định.

            Phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan để giải quyết, trả kết quả giải quyết cho tổ chức, cá nhân đối với các trưởng hợp TTHC yêu cầu giải quyết ngay trong ngày hoặc các TTHC được giao ủy quyền cho CBCCVC tại Bộ phận Một cửa giải quyết; hỗ trợ tổ chức, cá nhân thực hiện dịch vụ công trực tuyến; đề nghị cơ quan có thẩm quyền giải quyết và cơ quan, đơn vị có liên quan cung cấp thông tin, tài liệu phục vụ cho công tác tiếp nhận, giải quyết TTHC…

            3. Phạm vi tiếp nhận thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa

            Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp bộ tiếp nhận TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết hoặc liên thông giải quyết của các đơn vị trực thuộc bộ, cơ quan ngang bộ. Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả tại cơ quan, đơn vị thuộc bộ, cơ quan ngang bộ tiếp nhận hồ sơ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết hoặc liên thông giải quyết của cơ quan, đơn vị mình.

            Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã tiếp nhận TTHC không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh, bao gồm:

            - TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết hoặc liên thông giải quyết của UBND cấp tỉnh, Chủ tịch UBND cấp tỉnh, các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh.

            - TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết hoặc liên thông giải quyết của UBND cấp xã, Chủ tịch UBND cấp xã, các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp xã trên địa bàn tỉnh.

            4. Những hành vi không được làm trong giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông

STT

Đối tượng

Hành vi không được thực hiện

1

Đối với CBCCVC và nhân viện tại Bộ phận một cửa

- Cửa quyền, sách nhiễu, gây khó khăn, phiền hà cho tổ chức cá nhân thực hiện TTHC.

- Cản trở tổ chức, cá nhân lựa chọn hình thức nộp hồ sơ, nhận/trả kết quả theo đúng quy định của pháp luật.

- Thay đổi, xóa, hủy, giả tạo, di chuyển trái phép dữ liệu hoặc cản trở việc truyền, gửi, nhận dữ liệu điện tử.

- Tiết lộ thông tin hồ sơ, dữ liệu cá nhân để trục lợi.

- Từ chối, kéo dài thời gian giải quyết TTHC, tự ý yêu cầu bổ sung hồ sơ hoặc thu thêm chi phí trái quy định.

- Giao dịch trực tiếp không qua Bộ phận một cửa (trừ trường hợp pháp luật có quy định khác).

- Thiếu hợp tác, đùn đẩy trách nhiệm, thống công bằng, không khách quan.

- Ứng xử, giao tiếp không đúng quy chế văn hóa công sở.

- Yêu cầu cung cấp lại thông tin/tài liệu điện tử đã số hóa trừ trường hợp xác minh, thẩm tra lại.

- Các hành vi vi phạm pháp luật khác trong thực hiện công vụ

2

Đối với tổ chức, cá nhân yêu cầu giải quyết TTHC

- Gian lận, mạo nhận, chiếm đoạt, sử dụng trái phép hồ sơ, tài liệu.

- Cản trở việc giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức khác.

- Hối lộ, lừa dối CBCCVC.

- Vu khống, tố cáo sai sự thật, không có căn cứ.

- Xúc phạm uy tín cơ quan, danh dự, nhân phẩm người giải quyết TTHC.

- Đánh giá không trung thực, không khách quan về việc thực hiện nhiệm vụ.

- Các hành vi vi phạm pháp luật khác theo quy định.

3

Đối với doanh nghiệp cung ứng dịch vụ hỗ trợ, cá nhân, tổ chức được ủy quyền thực hiện TTHC

- Cản trở quá trình giải quyết TTHC.

- Lừa dối cán bộ hoặc ủy quyền.

- Tiết lộ thông tin cá nhân, hồ sơ, dữ liệu để trục lợi.

- Các hành vi vi phạm khác theo quy định pháp luật.

            5. Cách thức tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ, nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính

            Tổ chức, cá nhân có thể nộp hồ sơ, nhận kết quả giải quyết TTHC thông qua các hình thức theo quy định tại VBQPPL về TTHC, cụ thể như:

            1. Trực tiếp tại Bộ phận một cửa;

            2. Thông qua Dịch vụ bưu chính công ích, qua thuê dịch vụ của doanh nghiệp, cá nhân hoặc qua ủy quyền theo quy định của pháp luật;

            3. Trực tuyến tại Cổng Dịch vụ công quốc gia.

            Nghị định 118/2025/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2025 (đính kèm file).118nd.signed.pdf118nd.signed.pdf

Minh Quang


Đang cập nhật bài hát.

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

Ban Quản lý Khu công nghệ cao Công nghệ sinh học tỉnh Đồng Nai​

Chịu trách nhiệm chính: ông Phạm Việt Phương - Trưởng ban quản lý Khu Công nghệ cao công nghệ sinh học Đồng Nai . 
Địa chỉ Văn phòng đại diện: Số 288/4 đường 30/4, phường Trung Dũng, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai

​Trụ sở chính: xã Xuân Đường, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai
ĐT: 0251.650.9666 - Email: