Ngày 09/6/2025, Chính phủ đã ban
hành Nghị định số 118/2025/NĐ-CP về thực hiện TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa
liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công quốc gia.
1. Tổ chức lại Bộ phận một cửa
Tại cấp tỉnh
UBND cấp tỉnh quyết định thành lập
Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh là tổ chức thuộc Văn phòng UBND cấp
tỉnh, có con dấu và tài khoản riêng để thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao.
Tại
các thành phố trực thuộc Trung ương, trên cơ sở xem xét đặc thù về quản lý dân
cư, tổ chức đời sống dân cư đô thị, đánh giá mức độ ứng dụng khoa học, công nghệ,
đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tại thành phố, UBND quyết định thành lập Trung
tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh là tổ chức hành chính trực thuộc UBND
thành phố và quyết định số lượng chi nhánh trực thuộc Trung tâm Phục vụ hành
chính công một cấp để thực hiện nhiệm vụ trong phạm vi địa phương.
Trường
hợp không lựa chọn mô hình này, UBND thành phố quyết định thành lập Trung tâm
Phục vụ hành chính công cấp tỉnh theo quy định vừa nêu trên.
Tại cấp xã
UBND
cấp xã quyết định thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã là tổ chức
hành chính thuộc UBND cấp xã, có con dấu và tài khoản riêng để thực hiện nhiệm
vụ, quyền hạn được giao.
UBND
cấp xã quyết định bố trí các điểm tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC của
Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã tại địa phương trên cơ sở điện tích tự
nhiên, quy mô dân số, điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương và số lượng hồ
sơ TTHC.
Không
tổ chức Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã thuộc UBND cấp xã tại các địa
phương lựa chọn mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp trực thuộc
UBND cấp tỉnh.
Ghi
chú: căn cứ vào tình hình thực tế, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ
tịch UBND cấp tỉnh quyết định việc thực hiện cơ chế giao cho doanh nghiệp cung ứng
dịch vụ bưu chính công ích, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ để thực hiện công việc
hỗ trợ đảm nhận một hoặc một số công việc trong quá trình hướng dẫn, tiếp nhận,
số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC theo quy định pháp luật về đấu thầu.
2. Nhiệm vụ, quyền hạn của Bộ phận một
cửa
Công khai kịp thời, đầy đủ bằng
phương tiện điện tử hoặc văn bản danh mục, nội dung TTHC thuộc thẩm quyền giải
quyết và được thực hiện tại Bộ phận Một cửa theo quy định của pháp luật về kiểm
soát TTHC và quy định pháp luật có liên quan; đồng thời hỗ trợ tổ chức, cá nhân
gặp khó khăn trong việc tiếp cận thông tin công khai trên phương tiện điện tử.
Hướng
dẫn, tiếp nhận, kiểm tra tính hợp lệ, đầy đủ của hồ sơ theo quy định: số hóa,
chuyển hồ sơ đến cơ quan có thẩm quyền để giải quyết TTHC; trả kết quả giải quyết
TTHC cho tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật; thu phí, lệ phí, các
nghĩa vụ tài chính (nếu có) theo quy định; từ chối tiếp nhận đối với hồ sơ chưa
đúng quy định.
Phối
hợp các cơ quan, đơn vị liên quan để giải quyết, trả kết quả giải quyết cho tổ
chức, cá nhân đối với các trưởng hợp TTHC yêu cầu giải quyết ngay trong ngày hoặc
các TTHC được giao ủy quyền cho CBCCVC tại Bộ phận Một cửa giải quyết; hỗ trợ tổ
chức, cá nhân thực hiện dịch vụ công trực tuyến; đề nghị cơ quan có thẩm quyền
giải quyết và cơ quan, đơn vị có liên quan cung cấp thông tin, tài liệu phục vụ
cho công tác tiếp nhận, giải quyết TTHC…
3. Phạm vi tiếp nhận thủ tục hành
chính tại Bộ phận một cửa
Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả
cấp bộ tiếp nhận TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết hoặc liên thông giải quyết của
các đơn vị trực thuộc bộ, cơ quan ngang bộ. Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả tại
cơ quan, đơn vị thuộc bộ, cơ quan ngang bộ tiếp nhận hồ sơ TTHC thuộc thẩm quyền
giải quyết hoặc liên thông giải quyết của cơ quan, đơn vị mình.
Trung
tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp
xã tiếp nhận TTHC không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh,
bao gồm:
-
TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết hoặc liên thông giải quyết của UBND cấp tỉnh,
Chủ tịch UBND cấp tỉnh, các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh.
-
TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết hoặc liên thông giải quyết của UBND cấp xã, Chủ
tịch UBND cấp xã, các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp xã trên địa bàn tỉnh.
4. Những hành vi không được làm
trong giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông
STT
|
Đối tượng
|
Hành vi không được thực hiện
|
1
|
Đối với CBCCVC
và nhân viện tại Bộ phận một cửa
|
- Cửa quyền,
sách nhiễu, gây khó khăn, phiền hà cho tổ chức cá nhân thực hiện TTHC.
- Cản trở tổ
chức, cá nhân lựa chọn hình thức nộp hồ sơ, nhận/trả kết quả theo đúng quy định
của pháp luật.
- Thay đổi,
xóa, hủy, giả tạo, di chuyển trái phép dữ liệu hoặc cản trở việc truyền, gửi,
nhận dữ liệu điện tử.
- Tiết lộ
thông tin hồ sơ, dữ liệu cá nhân để trục lợi.
- Từ chối, kéo
dài thời gian giải quyết TTHC, tự ý yêu cầu bổ sung hồ sơ hoặc thu thêm chi
phí trái quy định.
- Giao dịch trực
tiếp không qua Bộ phận một cửa (trừ trường hợp pháp luật có quy định khác).
- Thiếu hợp
tác, đùn đẩy trách nhiệm, thống công bằng, không khách quan.
- Ứng xử, giao
tiếp không đúng quy chế văn hóa công sở.
- Yêu cầu cung
cấp lại thông tin/tài liệu điện tử đã số hóa trừ trường hợp xác minh, thẩm
tra lại.
- Các hành vi
vi phạm pháp luật khác trong thực hiện công vụ
|
2
|
Đối với tổ chức,
cá nhân yêu cầu giải quyết TTHC
|
- Gian lận, mạo
nhận, chiếm đoạt, sử dụng trái phép hồ sơ, tài liệu.
- Cản trở việc
giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức khác.
- Hối lộ, lừa
dối CBCCVC.
- Vu khống, tố
cáo sai sự thật, không có căn cứ.
- Xúc phạm uy
tín cơ quan, danh dự, nhân phẩm người giải quyết TTHC.
- Đánh giá
không trung thực, không khách quan về việc thực hiện nhiệm vụ.
- Các hành vi
vi phạm pháp luật khác theo quy định.
|
3
|
Đối với doanh
nghiệp cung ứng dịch vụ hỗ trợ, cá nhân, tổ chức được ủy quyền thực hiện TTHC
|
- Cản trở quá
trình giải quyết TTHC.
- Lừa dối cán
bộ hoặc ủy quyền.
- Tiết lộ
thông tin cá nhân, hồ sơ, dữ liệu để trục lợi.
- Các hành vi
vi phạm khác theo quy định pháp luật.
|
5. Cách thức tổ chức, cá nhân nộp hồ
sơ, nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính
Tổ chức, cá nhân có thể nộp hồ
sơ, nhận kết quả giải quyết TTHC thông qua các hình thức theo quy định tại
VBQPPL về TTHC, cụ thể như:
1.
Trực tiếp tại Bộ phận một cửa;
2.
Thông qua Dịch vụ bưu chính công ích, qua thuê dịch vụ của doanh nghiệp, cá nhân
hoặc qua ủy quyền theo quy định của pháp luật;
3.
Trực tuyến tại Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Nghị
định 118/2025/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2025 (đính kèm file).
118nd.signed.pdf
Minh Quang