Ngày
30/12/2024, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 175/2024/NĐ-CP quy định chi tiết
một số điều và biện pháp thi hành Luật Xây dựng về quản lý hoạt động xây dựng.
Nghị định này thay thế cho Nghị định số 15/2021/NĐ-CP ngày 3/3/2021 của Chính
phủ quy định chi tiết một số nội dung về quản lý dự án đầu tư xây dựng.
Nghị
định ban hành nhằm thể chế hóa chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà
nước về đẩy mạnh phân cấp đi đôi với tăng cường kiểm tra, giám sát; tăng cường
chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin và đơn giản hóa thủ tục hành chính
trong hoạt động đầu tư xây dựng. Đồng thời tập trung sửa đổi những quy định mâu
thuẫn, chồng chéo, cản trở phát triển kinh tế; bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ
của hệ thống pháp luật, sự quản lý thống nhất từ Trung ương đến địa phương và
tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước.
Nghị
định 175/2024/NĐ-CP có một số điểm mới như sau:
1. Điều chỉnh quy định về dự án chỉ
cần lập Báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng
Căn cứ điểm a khoản 3
Điều 5 Nghị định 175, dự án đầu tư xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp là không quá
20 tỷ đồng, trước đây quy định hạn mức dưới 15 tỷ đồng. Tổng mức đầu tư cho hạng
mục này không bao gồm chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng, tiền sử dụng đất.
Ngoài ra, bổ sung thêm
02 loại dự án chỉ cần lập Báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng gồm: (i) Dự
án đầu tư xây dựng nhóm C nhằm mục đích bảo trì, duy tu, bảo dưỡng và (ii) Dự
án nạo vét, duy tu luồng hàng hải công cộng, đường thủy nội địa.
Các dự án đầu tư xây dựng có nội dung chủ yếu là
mua sắm hàng hóa, cung cấp dịch vụ,... không ảnh hưởng đến an toàn chịu lực
công trình đã được tăng mức chi phí xây dựng từ không quá 05 đồng lên không quá
10 tỷ đồng (điểm c khoản 3 Điều 5 Nghị định 175).
2. Phân cấp mạnh mẽ thẩm quyền thẩm
định, kiểm tra công tác nghiệm thu, cấp chứng chỉ hoạt động xây dựng, chứng chỉ
hành nghề
Kết luận số 97-KL/TW tại
Hội nghị lần thứ 10 BCHTW về "xây dựng thể chế phân cấp phân quyền nhiều
hơn nữa" nêu rõ phương châm "địa phương quyết, địa phương làm, địa
phương chịu trách nhiệm".
Nghị định số 175 đã sửa
đổi các quy định tại Nghị định số 15 theo hướng phân cấp mạnh mẽ các thủ tục
hành chính thuộc thẩm quyền của Bộ Quản lý công trình xây dựng chuyên ngành và
của Bộ Xây dựng về cho địa phương thực hiện.
- Về quản lý năng lực hoạt động xây
dựng
Theo khoản 1 Điều 77
Nghị định 175/2024/NĐ-CP quy định phân cấp toàn bộ thẩm quyền cấp chứng chỉ hoạt
động xây dựng, chứng chỉ hành nghề hạng I cho địa phương thực hiện. Đồng thời,
loại bỏ yêu cầu phải có chứng chỉ hành nghề đối với một số lĩnh vực không còn cần
thiết.
Trước đây, thẩm quyền cấp
chứng chỉ hành nghề hạng I do cơ quan chuyên môn về xây dựng trực thuộc Bộ Xây
dựng cấp theo khoản 1 Điều 64 Nghị định 15.
- Về thẩm quyền thẩm định báo cáo
nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng, thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế
cơ sở, kiểm tra công tác nghiệm thu của cơ quan chuyên môn về xây dựng
Nghị định 175 đã phân cấp
triệt để cho địa phương thực hiện, các Bộ quản lý công trình xây dựng chuyên
ngành chỉ thẩm định, kiểm tra công tác nghiệm thu đối với dự án có công trình cấp
đặc biệt, công trình phức tạp, chưa có quy chuẩn, tiêu chuẩn.
Với việc phân cấp triệt
để này, số thủ tục hành chính từ cơ quan trung ương được phân cấp thêm cho địa
phương thực hiện khoảng 95% về thẩm định, kiểm tra công tác nghiệm thu và 100%
về cấp chứng chỉ.
Đồng thời, để đảm bảo
hiệu quả quản lý nhà nước khi thực hiện phân cấp, Nghị định 175 đã bổ sung quy
định cơ quan chuyên môn về xây dựng thuộc các Bộ chuyên ngành tăng cường kiểm
tra việc tổ chức quản lý, thực hiện của cơ quan chuyên môn tại địa phương.
3. Đơn giản hóa thủ tục hành chính
trong hoạt động đầu tư xây dựng
Nghị định số 175/2024
NĐ-CP đã chuẩn hóa hồ sơ yêu cầu trình nộp gắn với nội dung thực hiện thủ tục
hành chính; lược bỏ tối đa các giấy tờ không cần thiết để rút ngắn thời gian thực
hiện thủ tục hành chính.
Ngoài ra, loại bổ một số
thông tin, giấy tờ pháp lý đã có trên hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về hoạt động
xây dựng và cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai (khi các hệ thống này đi vào hoạt
động, chia sẻ, kết nối).
Loại bỏ các nội dung quản
lý trùng lặp giữa các bước trong trình tự đầu tư; quy định rõ danh mục, tiêu
chí tuân thủ khi thực hiện đánh giá tại các thủ tục hành chính về thẩm định, cấp
giấy phép xây dựng, cấp chứng chỉ,… để tăng cường minh bạch.
Nghị định số 175/2024
NĐ-CP loại bỏ một số trường hợp yêu cầu phải có chứng chỉ năng lực hoạt động
xây dựng. Gộp một số lĩnh vực chứng chỉ hành nghề không yêu cầu chuyên môn
chuyên biệt (quản lý dự án, giám sát xây dựng,…). Kéo dài hiệu lực chứng chỉ
hành nghề cá nhân từ 05 năm lên 10 năm.
4. Tăng cường chuyển đổi số, ứng dụng
công nghệ thông tin
Ứng dụng mô hình thông
tin công trình và các giải pháp công nghệ số là một nội dung được khuyến khích
áp dụng tại Nghị định 15. Tuy nhiên, Nghị định 175 đã đẩy mạnh việc áp dụng hệ
thống thông tin công trình (BIM) và quy định chi tiết tại Điều 8.
Theo đó, BIM được áp dụng
bắt buộc đối với dự án có quy mô từ nhóm B trở lên ở thời điểm bắt đầu chuẩn bị
dự án và chỉ yêu cầu áp dụng đối với công trình xây dựng mới từ cấp II trở lên
thuộc dự án.
Đối với các công trình
khác, khuyến khích chủ đầu tư chủ động áp dụng BIM trong đầu tư xây dựng và
cung cấp tập tin BIM theo quy định tại khoản 4 và điểm c khoản 5 Điều 8 Nghị định
175.
Việc kết hợp áp dụng
BIM và hệ thống cơ sở dữ liệu trong quản lý hoạt động xây dựng về thẩm định, cấp
giấy phép xây dựng sẽ là cơ hội để tăng tốc số hóa trong ngành xây dựng.
Chi tiết Nghị định
175/2024/NĐ-CP:
175_2024_nd-cp-đã nén.pdf
Nguyễn
Ánh Tuyết