Ngày 22/5/2025, Chính
phủ ban hành Nghị định 111/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của
Nghị định 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ tài
chính của đơn vị sự nghiệp công lập.
Theo đó,
Nghị định 111/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số nội dung như sau:
1. Sửa đổi, bổ sung khoản 3 Điều 4 của Nghị định
60/2021/NĐ-CP về thẩm quyền sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành danh mục chi tiết dịch
vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước như sau:
- Các bộ,
cơ quan trung ương chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan có liên
quan trình Thủ tướng Chính phủ quyết định sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành danh mục
dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước theo các nhóm dịch vụ thuộc
các ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý. Các bộ, cơ quan trung ương ban hành
danh mục dịch vụ chi tiết làm cơ sở đấu thầu, đặt hàng và giao nhiệm vụ (nếu cần
thiết).
- Ngoài các
danh mục dịch vụ sự nghiệp công ban hành theo quy định tại khoản 2 Điều 4 Nghị
định này; cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh báo cáo Ủy ban nhân
dân cấp tỉnh sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử
dụng ngân sách nhà nước theo phân cấp thuộc phạm vi quản lý của địa phương và
phù hợp với khả năng ngân sách của địa phương trong phạm vi dự toán được Hội đồng
nhân dân tỉnh thông qua, gửi Bộ Tài chính và các bộ quản lý ngành, lĩnh vực để
giám sát trong quá trình thực hiện.
- Các bộ,
cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh căn cứ danh
mục dịch vụ sự nghiệp công của ngành, lĩnh vực đã được Thủ tướng Chính phủ ban
hành hoặc danh mục chi tiết của các bộ quản lý ngành ban hành quyết định hoặc
phân cấp cho cơ quan trực thuộc lựa chọn đơn vị sự nghiệp công để cung ứng dịch
vụ sự nghiệp công theo hình thức giao nhiệm vụ, đặt hàng hoặc đấu thầu.
2. Sửa đổi, bổ sung Khoản 1 và 2 Điều 5 quy định cách
xác định giá các dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước:
Giá dịch vụ
sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước được xác định theo quy định của pháp
luật về giá, định mức kinh tế - kỹ thuật, định mức chi phí (nếu có) và lộ trình
tính giá.
Chi phí tiền
lương trong giá dịch vụ sự nghiệp công tính theo mức lương cơ sở, hệ số tiền
lương ngạch, bậc, chức vụ, các khoản đóng góp theo tiền lương và các khoản phụ
cấp lương theo chế độ quy định đối với đơn vị sự nghiệp công hoặc tính theo mức
lương theo vị trí việc làm, chức danh, chức vụ và các khoản đóng góp theo tiền
lương theo quy định của Nhà nước; định mức lao động do các bộ, cơ quan trung
ương, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành theo thẩm quyền;
Trích khấu
hao tài sản cố định theo quy định pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công và
lộ trình kết cấu chi phí khấu hao vào giá dịch vụ sự nghiệp công do cấp có thẩm
quyền quy định.
Trường hợp
cơ quan có thẩm quyền chưa ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật, định mức chi
phí (nếu có), giá dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước được xác định
theo quy định của pháp luật về giá.
3. Nghị định 111/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một
số quy định về dịch vụ sự nghiệp công không sử dụng ngân sách nhà nước như sau:
Đơn vị sự
nghiệp công được tự chủ sử dụng tài sản và các nguồn lực ở đơn vị để cung cấp dịch
vụ sự nghiệp công không sử dụng ngân sách nhà nước, phù hợp với lĩnh vực chuyên
môn được cấp có thẩm quyền giao theo nguyên tắc:
- Thực hiện
theo đúng quy định của pháp luật.
- Được quyết
định giá dịch vụ theo cơ chế thị trường, bảo đảm bù đắp chi phí và có tích lũy
hợp lý.
Trường hợp
dịch vụ thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá thì thực hiện
theo mức giá cụ thể do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định; trường hợp cơ
quan nhà nước quy định giá tối đa, thì đơn vị được quyết định mức giá cụ thể
không cao hơn mức giá tối đa; trường hợp cơ quan nhà nước quy định mức giá tối
thiểu, thì đơn vị được quyết định mức giá cụ thể không thấp hơn mức giá tối thiểu;
trường hợp cơ quan nhà nước quy định khung giá thì đơn vị được quyết định mức
giá cụ thể trong phạm vi khung giá do nhà nước quy định. Việc quyết định mức
giá cụ thể phải phù hợp với căn cứ, nguyên tắc, phương pháp định giá hàng hóa,
dịch vụ theo quy định pháp luật về giá.
Trường hợp
phát sinh chi phí chung đối với các đơn vị sự nghiệp công lập có nhiều hoạt động
(cung cấp dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước và dịch vụ sự nghiệp
công không sử dụng ngân sách nhà nước) không thể tách riêng chi phí:
- Đơn vị thực
hiện phân bổ chi phí theo từng hoạt động theo tiêu thức phù hợp như doanh thu,
chi phí, số lượng, khối lượng, thời gian và các tiêu thức khác phù hợp với
ngành, lĩnh vực và quy định của pháp luật liên quan.
- Đối với
việc phân bổ chi phí khấu hao tài sản cố định thực hiện theo quy định của Bộ
Tài chính về chế độ quản lý, sử dụng và trích khấu hao tài sản cố định.
4. Trích lập Quỹ bổ sung thu nhập, Quỹ khen thưởng
và Quỹ phúc lợi
Nghị định số
111/2025/NĐ-CP cũng sửa đổi quy định về tự chủ tài chính đối với đơn vị sự nghiệp
công lập tự bảo đảm một phần chi thường xuyên (đơn vị nhóm 3).
Về trích lập
Quỹ bổ sung thu nhập và chi thu nhập tăng thêm của đơn vị nhóm 3, theo quy định
mới tại Nghị định số 111/2025/NĐ-CP:
Trong thời
gian Chính phủ chưa ban hành chế độ tiền lương theo Nghị quyết số 27-NQ/TW,
trích lập Quỹ bổ sung thu nhập tối đa không quá 2 lần quỹ tiền lương ngạch, bậc,
chức vụ và các khoản phụ cấp lương do Nhà nước quy định và tiền lương theo hợp
đồng lao động (nếu có).
Về trích lập
Quỹ khen thưởng và Quỹ phúc lợi, Nghị định số 111/2025/NĐ-CP quy định mức trích
tổng hai quỹ như sau:
Đơn vị tự bảo
đảm từ 70% đến dưới 100% chi thường xuyên: Trích lập tối đa không quá 2,5 tháng
tiền lương và thu nhập tăng thêm bình quân thực hiện trong năm của đơn vị;
Đơn vị tự bảo
đảm từ 30% đến dưới 70% chi thường xuyên: Trích lập tối đa không quá 2 tháng tiền
lương và thu nhập tăng thêm bình quân thực hiện trong năm của đơn vị;
Đơn vị tự bảo
đảm từ 10% đến dưới 30% chi thường xuyên: Trích lập tối đa không quá 1,5 tháng
tiền lương và thu nhập tăng thêm bình quân thực hiện trong năm của đơn vị.
Xem chi tiết
Nghị định 111/2025/NĐ-CP tại đây./.
111-ndcp.signed.pdf
Phí Hiền