Bộ Trưởng Bộ Bội
vụ Trương Hải Long ký Văn bản số 7968/BNV-CCVC ngày 08/12/2024 về việc định hướng
xây dựng phương án bố trí, sắp xếp cán bộ, công chức, viên chức và người làm việc
theo chế độ hợp đồng lao động khi thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính.
Theo đó, mục
đích sắp xếp, bố trí CBCCVC trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy theo chủ
trương, định hướng của Ban Chỉ đạo Trung ương và Ban Chỉ đạo của Chính phủ về tổng
kết thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW bảo đảm xây dựng đội ngũ CBCCVC có số lượng,
cơ cấu hợp lý, có phẩm chất, năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của từng cơ
quan, tổ chức, đơn vị trong thời kỳ mới.
Trong bố trí, sắp xếp cán bộ, công chức, viên chức bảo
đảm 05 nguyên tắc:
1. Bảo đảm sự
lãnh đạo toàn diện của cấp ủy, tổ chức đảng trong sắp xếp, bố trí cán bộ theo
đúng quy định của Đảng và của pháp luật. CBCCVC phải chấp hành nghiêm sự phân
công của tổ chức và quyết định của cấp có thẩm quyền. Người đứng đầu cấp ủy, cơ
quan, tổ chức, địa phương phải chịu trách nhiệm trong việc sắp xếp, bố trí
CBCCVC thuộc phạm vi quản lý, bảo đảm mục tiêu đề ra theo yêu cầu của Trung
ương.
2. Việc sắp xếp,
bố trí cán bộ phải được thực hiện nghiêm túc, thận trọng, khoa học, chặt chẽ; bảo
đảm dân chủ, công khai, minh bạch, có nguyên tắc, tiêu chí cụ thể, phù hợp với
tình hình thực tiễn của đội ngũ CBCCVC và yêu cầu nhiệm vụ của từng bộ, ngành,
địa phương; trong đó quan tâm bố trí sử dụng đối với cán bộ có năng lực nổi trội,
có trách nhiệm, tâm huyết với công việc, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình
hình mới.
3. Gắn việc bố
trí, sắp xếp nhân sự với tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ CBCCVC của từng
cơ quan, tổ chức, đơn vị; tiến hành rà soát, đánh giá chất lượng đội ngũ CBCCVC
trên cơ sở yêu cầu của vị trí việc làm tại cơ quan, tổ chức, đơn vị mới để thực
hiện việc bố trí, sắp xếp nhân sự, tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ.
4. Việc lựa chọn,
sắp xếp, bố trí CBCCVC lãnh đạo, quản lý phải căn cứ vào năng lực, sở trường,
uy tín, kinh nghiệm công tác, kết quả sản phẩm công việc cụ thể phù hợp với chức
năng, nhiệm vụ của tổ chức mới, nhất là đối với người đứng đầu. Đồng thời, phải
bảo đảm tiêu chuẩn chức danh theo quy định của Đảng, của pháp luật, gắn với cơ
cấu và quy hoạch cấp ủy để chuẩn bị tốt cho công tác nhân sự Đại hội Đảng các cấp
tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
5. Quan tâm, thực
hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với CBCCVC theo quy định của
Chính phủ và quy định của bộ, ngành, địa phương, bảo đảm sau 05 năm phải hoàn
thành việc sắp xếp đối với CBCCVC dôi dư và thực hiện việc quản lý, sử dụng
biên chế theo yêu cầu chung của Bộ Chính trị tại cơ quan, tổ chức, đơn vị mới
hình thành sau sắp xếp (kể từ ngày cấp có thẩm quyền phê duyệt Đề án).
Một số nội dung định hướng sắp xếp của Bộ Nội vụ:
1. Đối với chức
danh thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý sẽ do Bộ Chính trị, Ban Bí thư
xem xét, quyết định theo thẩm quyền.
2. Đối với chức
danh do cấp ủy, tổ chưc đảng, lãnh đạo, cơ quan, đơn vị, địa phương quản lý
theo phân cấp.
Các Bộ, cơ quan
ngang Bộ, cơ quan thuộc chính phủ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố và các
cơ quan, tổ chức, đơn vị sáp nhập, hợp nhất chủ động xây dựng phương án sắp xếp,
bố trí cán bộ.
Việc này bảo đảm
các nguyên tắc trong công tác cán bộ và mục đích, yêu cầu, nguyên tắc trong sắp
xếp, bố trí cán bộ và theo định hướng như sau:
Với người đứng đầu
cơ quan, tổ chức, đơn vị phải căn cứ vào điều kiện thực tiễn và tiêu chuẩn,
năng lực cán bộ, tập thể lãnh đạo Bộ, ngành, địa phương quyết định lựa chọn người
đứng đầu đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của cơ quan, tổ chức, đơn vị mới sau sắp xếp.
Nhân sự được lựa
chọn có thể ở trong hoặc ngoài các cơ quan, tổ chức, đơn vị sáp nhập, hợp nhất
thành đơn vị mới đó.
Trường hợp người
đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị thực hiện sắp xếp không bố trí tiếp tục làm
người đứng đầu thì được sắp xếp, bố trí ở vị trí cấp dưới liền kề và được hưởng
chính sách theo quy định của Chính phủ về sắp xếp tổ chức bộ máy.
Với cấp phó của
người đứng đầu, căn cứ vào thực trạng số lượng cấp phó của người đứng đầu cơ
quan, tổ chức, đơn vị thực hiện sáp nhập, hợp nhất, tập thể lãnh đạo bộ, ngành,
địa phương quyết định bố trí làm cấp phó của người đứng đầu cơ quan, tổ chức,
đơn vị mới sau sắp xếp hoặc bố trí sang cơ quan, tổ chức, đơn vị khác theo yêu
cầu nhiệm vụ và năng lực của cán bộ.
Trước mắt, số lượng
cấp phó của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị hình thành sau sắp xếp có
thể cao hơn quy định, nhưng Bộ, ngành, địa phương phải xây dựng phương án sắp xếp
giảm số lượng cấp phó theo quy định chung trong thời hạn 5 năm (kế từ ngày cấp
có thẩm quyền phê duyệt Đề án)
Với cán bộ công
chức viên chức không giữ chức danh lãnh đạo, quản lý các Bộ, ngành địa phương
căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy hình thành sau sắp xếp đề xuất
phương án sắp xếp, bố trí đối với cán bộ phù hợp với nhiệm vụ đang đảm nhiệm
trước khi thực hiện sáp nhật, hợp nhất.
Trường hợp không
còn nhiệm vụ thì bố trí sang cơ quan, tổ chức, đơn vị khác phù hợp với chuyên
môn, nghiệp vụ của cán bộ công chức viên chức hoặc giải quyết chế độ chính sách
theo quy định của Chính phủ.
Trước măt, số lượng
biên chế của cơ quan, tổ chức, đơn vị mới tối đa không vượt quá tổng số cán bộ
hiện đang có mặt trước khi thực hiện sát nhập, hợp nhất, nhưng bộ, ngành, địa
phương phải xây dựng phương án giảm biên chế, thực hiện theo quy định chung của
Bộ Chính trị trong thời hạn 5 năm (kế từ ngày cấp có thẩm quyền phê duyệt Đề
án)
Sau khi thực hiện
việc sắp xếp tổ chức bộ máy, Bộ, ngành, địa phương có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng,
nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ để đáp ứng yêu cầu của nhiệm
vụ chính trị của cơ quan, tổ chức, đơn vị trong tình hình mới.
Thực hiện rà
soát, tinh giản biên chế đối với các trường hợp không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ,
thiếu tinh thần trách nhiệm./.
Phí Hiền