Ngày 23/10/2024, Chính phủ ban hành Nghị
định 137/2024/NĐ-CP quy định về giao dịch điện tử của cơ quan nhà nước và hệ thống
thông tin phục vụ giao dịch điện tử.
Theo đó, Nghị định 137/2024/NĐ-CP quy định
việc chuyển đổi một số hoạt động của cơ quan nhà nước lên môi trường điện tử
toàn trình, tập trung vào 04 hoạt động chính bao gồm: cung cấp dịch vụ công trực
tuyến; quản trị nội bộ; chỉ đạo, điều hành; giám sát, kiểm tra, thanh tra.
1.
Ưu tiên thực hiện toàn trình trên môi trường điện tử
Cơ quan nhà nước ưu tiên thực
hiện toàn trình trên môi trường điện tử các hoạt động bao gồm: cung cấp dịch vụ
công; công tác quản trị nội bộ; chỉ đạo, điều hành; giám sát, kiểm tra, thanh
tra theo lộ trình và kế hoạch phù hợp.
Trường hợp hoạt động có nội
dung liên quan đến bí mật nhà nước phải tuân thủ quy định của pháp luật về bảo
vệ bí mật nhà nước và pháp luật về cơ yếu.
Xây dựng kế hoạch ứng dụng
công nghệ thông tin, chuyển đổi số phục vụ hoạt động của cơ quan nhà nước trên
môi trường điện tử: Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ (sau đây
gọi tắt là bộ, ngành), Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung
ương (sau đây gọi tắt là Ủy ban nhân dân cấp tỉnh) có trách nhiệm xây dựng, phê
duyệt và tổ chức thực hiện kế hoạch 5 năm, kế hoạch hằng năm về ứng dụng công
nghệ thông tin, chuyển đổi số; trong đó phải có các mục tiêu, nhiệm vụ và giải
pháp để đưa hoạt động của cơ quan nhà nước hướng tới thực hiện toàn trình trên
môi trường điện tử, tối thiểu phải bao gồm các lĩnh vực hoạt động: cung cấp
dịch vụ công; công tác quản trị nội bộ; chỉ đạo, điều hành; giám sát, kiểm tra
thanh tra;
Việc triển khai ứng dụng
hệ thống thông tin, nền tảng số phục vụ hoạt động của cơ quan nhà nước trên môi
trường điện tử phải gắn liền với công tác cải cách hành chính của cơ quan nhà
nước nhằm đổi mới phương thức làm việc, chỉ đạo, điều hành dựa trên dữ liệu,
tăng cường xử lý văn bản và hồ sơ công việc trên môi trường điện tử, nâng cao
hiệu suất, hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước; giảm chi phí và thời gian xử
lý công việc.
2.
Tiếp nhân, giải quyết yêu cầu của tổ chức, cá nhân trên môi trường điện tử
Trách nhiệm của cơ quan nhà nước trong
tiếp nhận, giải quyết yêu cầu của tổ chức, cá nhân trên môi trường điện tử:
- Tiếp nhận, giải quyết yêu cầu của tổ
chức, cá nhân trên môi trường điện tử, trừ trường hợp pháp luật có quy định
khác. Trong trường hợp từ chối tiếp nhận, giải quyết phải nêu rõ lý do để tổ chức,
cá nhân được biết;
- Thiết lập các kênh giao tiếp trên môi
trường điện tử và ban hành quy chế hoạt động để tiếp nhận, giải quyết yêu cầu của
tổ chức, cá nhân, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác;
- Phải thông báo kết quả xử lý yêu cầu của
tổ chức, cá nhân trên môi trường điện tử thông qua các phương tiện điện tử, các
kênh giao tiếp, trừ trường hợp pháp luật quy định khác hoặc theo đề nghị của tổ
chức, cá nhân có yêu cầu.
3.
Dịch vụ hành chính công được cung cấp trực tuyến toàn trình
Thủ tục hành chính và dịch vụ
hành chính công quy định hoặc không quy định thực hiện bằng phương tiện điện tử
thì được áp dụng thực hiện theo quy định của Chính phủ về thực hiện thủ tục
hành chính trên môi trường điện tử và quy định của Chính phủ về cung cấp thông
tin và dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước trên môi trường mạng, trừ
trường hợp luật khác quy định không được thực hiện bằng phương tiện điện tử.
Dịch vụ hành chính công được
cung cấp trực tuyến toàn trình trên cơ sở rà soát, tái cấu trúc quy trình, đáp
ứng yêu cầu về chất lượng theo quy định của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành
chính trên môi trường điện tử, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông
trong giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp thông tin, dịch vụ công trực
tuyến trên môi trường mạng.
Cơ quan nhà nước có trách
nhiệm giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn
trình khi đủ điều kiện thực hiện trọn vẹn từ đầu đến cuối quy trình bằng phương
tiện điện tử. Trong trường hợp chưa thực hiện toàn trình trên môi trường điện
tử, cơ quan nhà nước phải thông báo để tổ chức, cá nhân được biết.
Hồ sơ, kết quả giải quyết thủ
tục hành chính được thực hiện số hoá theo quy định của Chính phủ về thực hiện
thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa
liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính.
4.
Quản trị nội bộ trên môi trường điện tử.
Công tác quản trị nội bộ trên
môi trường điện tử bao gồm các hoạt động chính:
- Giải quyết các thủ tục hành
chính nội bộ trên môi trường điện tử đối với các lĩnh vực: Kế hoạch; chiến
lược; nhân sự; tài chính - kế toán; văn thư lưu trữ; tài sản; thi đua - khen
thưởng; hành chính, tổng hợp và các lĩnh vực khác theo quy định của pháp luật
hoặc theo quyết định của thủ trưởng cơ quan;
- Thực hiện chế độ thông tin
báo cáo trên môi trường điện tử;
- Xử lý văn bản và hồ sơ công
việc trên môi trường điện tử;
- Tổ chức làm việc, họp từ xa
trên môi trường điện tử.
5.
Chỉ đạo, điều hành trên môi trường điện tử
Người đứng đầu cơ quan nhà nước có trách
nhiệm thực hiện các hoạt động chỉ đạo, điều hành trên môi trường điện tử, dựa
chủ yếu trên thông tin, dữ liệu số; chỉ đạo các đơn vị, cá nhân theo thẩm quyền
quản lý thực hiện các hoạt động tham mưu, xử lý công việc toàn trình trên môi
trường điện tử trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.
Các bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân
dân cấp tỉnh xây dựng, ban hành Bộ chỉ số phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành
trên môi trường điện tử, bảo đảm phù hợp với nhu cầu, nguồn lực và mức độ sẵn
sàng của hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu.
Đồng thời, triển khai Hệ thống thông tin
phục vụ chỉ đạo, điều hành cấp bộ, tỉnh bảo đảm thu thập, tạo lập, tổng hợp,
phân tích, xử lý, lưu trữ, kết nối, chia sẻ thông tin, dữ liệu với Hệ thống
thông tin phục vụ chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ theo
quy định và hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ; kết nối, chia sẻ thông tin, dữ
liệu với hệ thống thông tin phục vụ chỉ đạo, điều hành của các bộ, ngành, Ủy
ban nhân dân cấp tỉnh khác khi có yêu cầu.
Giám
sát, kiểm tra trên môi trường điện tử
Các bộ, ngành, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh
theo thẩm quyền có trách nhiệm rà soát, đơn giản hoá quy trình giám sát, kiểm
tra; xây dựng quy trình giám sát, kiểm tra trên môi trường điện tử; hướng dẫn,
triển khai hoạt động giám sát, kiểm tra trên môi trường điện tử trong lĩnh vực,
địa bàn thuộc phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn được phân công; xây dựng các nền tảng
số, công cụ kỹ thuật phục vụ hoạt động giám sát, kiểm tra trên môi trường điện
tử thuộc phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn được phân công.
Các tổ chức, cá nhân có trách nhiệm tuân
thủ các hoạt động phục vụ giám sát, kiểm tra trên môi trường điện tử của cơ
quan có thẩm quyền.
Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ
ngày 23/10/2024./.
Tạ
Minh Quang.