Ngày 15/6/2025, Chính
phủ ban hành Nghị định số 154/2025/NĐ-CP quy định về tinh giản biên chế, có hiệu
lực thi hành từ ngày 16/6/2025.
Nghị định số
154/2025/NĐ-CP quy định về đối tượng, nguyên tắc, chính sách tinh giản biên chế
và trách nhiệm thực hiện tinh giản biên chế trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị
sự nghiệp công lập của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tổ chức chính
trị - xã hội từ trung ương đến cấp xã.
Đối
tượng thực hiện chính sách tinh giản biên chế
1.
Cán bộ, công chức, viên chức; cán bộ, công chức cấp xã và người làm việc theo
chế độ hợp đồng lao động được áp dụng chế độ, chính sách như công chức theo quy
định của Chính phủ (gọi tắt là người lao động), nếu thuộc một trong các trường
hợp sau:
a) Công chức, viên chức
và người lao động dôi dư do sắp xếp tổ chức bộ máy (trừ đối tượng hưởng chính
sách, chế độ trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo
quy định riêng của Chính phủ);
b) Cán bộ, công chức,
viên chức lãnh đạo, quản lý thôi giữ chức vụ, chức danh lãnh đạo, quản lý hoặc
được bổ nhiệm, bầu cử vào chức danh, chức vụ lãnh đạo, quản lý có mức lương chức
vụ hoặc phụ cấp chức vụ lãnh đạo thấp hơn do sắp xếp tổ chức bộ máy, cá nhân tự
nguyện thực hiện tinh giản biên chế và được cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp
quản lý đồng ý (trừ đối tượng hưởng chính sách, chế độ trong thực hiện sắp xếp
tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo quy định riêng của Chính phủ);
c) Cán bộ, công chức,
viên chức lãnh đạo, quản lý thôi giữ chức vụ, chức danh lãnh đạo, quản lý do cơ
cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ lãnh đạo, quản lý theo quyết định của cấp
có thẩm quyền hoặc do quyết định của cấp có thẩm quyền cho thôi giữ chức vụ
lãnh đạo, quản lý, cá nhân tự nguyện thực hiện tinh giản biên chế và được cơ
quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp quản lý đồng ý;
d) Dôi dư do rà soát, sắp
xếp lại nhân sự theo quyết định của cấp có thẩm quyền hoặc dôi dư do đơn vị sự
nghiệp công lập sắp xếp lại nhân sự để thực hiện cơ chế tự chủ;
đ) Dôi dư do cơ cấu lại
cán bộ, công chức, viên chức theo vị trí việc làm, nhưng không thể bố trí, sắp
xếp được việc làm khác hoặc bố trí được việc làm khác nhưng cá nhân tự nguyện
tinh giản biên chế và được cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp quản lý đồng ý;
e) Chưa đạt trình độ
đào tạo theo tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ quy định đối với vị trí việc làm
đang đảm nhiệm, nhưng không có vị trí việc làm khác phù hợp để bố trí và không
thể bố trí đào tạo lại để chuẩn hóa về chuyên môn, nghiệp vụ hoặc được cơ quan
bố trí việc làm khác nhưng cá nhân tự nguyện thực hiện tinh giản biên chế và được
cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp quản lý đồng ý;
g) Trong năm trước liền
kề hoặc trong năm thực hiện xét tinh giản biên chế xếp loại chất lượng ở mức
không hoàn thành nhiệm vụ gắn với thực thi chức trách nhiệm vụ, công việc được
giao; trong năm trước liền kề hoặc trong năm thực hiện xét tinh giản biên chế xếp
loại chất lượng ở mức hoàn thành nhiệm vụ nhưng cá nhân tự nguyện thực hiện
tinh giản biên chế và được cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp quản lý đồng ý;
h) Trong năm trước liền
kề hoặc trong năm thực hiện xét tinh giản biên chế mà có tổng số ngày nghỉ làm
việc do ốm đau bằng hoặc cao hơn 200 ngày, có xác nhận của cơ quan Bảo hiểm xã
hội chi trả trợ cấp ốm đau theo quy định hiện hành của pháp luật; trong năm trước
liền kề hoặc trong năm thực hiện xét tinh giản biên chế có tổng số ngày nghỉ
làm việc bằng hoặc cao hơn số ngày nghỉ tối đa do ốm đau theo quy định của pháp
luật về bảo hiểm xã hội, có xác nhận của cơ quan Bảo hiểm xã hội chi trả trợ cấp
ốm đau theo quy định hiện hành của pháp luật, cá nhân tự nguyện thực hiện tinh
giản biên chế và được cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp quản lý đồng ý.
2.
Người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động không xác định thời hạn thực hiện
các công việc chuyên môn, nghiệp vụ thuộc danh mục vị trí việc làm chức danh
nghề nghiệp chuyên ngành và vị trí việc làm chức danh nghề nghiệp chuyên môn
dùng chung trong đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của Chính phủ dôi dư
do cơ cấu lại nhân lực của đơn vị theo quyết định của cấp có thẩm quyền hoặc
dôi dư do sắp xếp lại tổ chức bộ máy (trừ đối tượng hưởng chính sách, chế độ
trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo quy định
riêng của Chính phủ).
3.
Người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động không xác định thời hạn thực hiện
các công việc hỗ trợ, phục vụ trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công
lập theo quy định của pháp luật dôi dư do sắp xếp tổ chức bộ máy (trừ đối tượng
hưởng chính sách, chế độ trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống
chính trị theo quy định riêng của Chính phủ).
4.
Người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã nghỉ ngay kể từ khi thực hiện mô
hình chính quyền địa phương 02 cấp theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa
phương.
5.
Người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố dôi dư do sắp xếp thôn, tổ
dân phố nghỉ ngay kể từ khi có quyết định sắp xếp của cấp có thẩm quyền.
Đối tượng chưa thực hiện tinh giản
biên chế
Theo
Nghị định, đối tượng chưa thực hiện tinh giản biên chế gồm:
Những
người đang trong thời gian mang thai, nghỉ thai sản, đang nuôi con dưới 36
tháng tuổi, trừ trường hợp cá nhân tự nguyện tinh giản biên chế.
Những
người đang trong thời gian xem xét kỷ luật hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc
bị thanh tra, kiểm tra do có dấu hiệu vi phạm.
Nghị
định quy định chính sách tinh giản biên chế: Chính sách nghỉ hưu trước tuổi; Chính
sách chuyển sang làm việc tại các tổ chức không hưởng lương thường xuyên từ
ngân sách nhà nước; Chính sách thôi việc; Chính sách đối với người hoạt động
không chuyên trách ở cấp xã nghỉ ngay kể từ khi thực hiện mô hình chính quyền địa
phương 2 cấp theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương; Chính sách
đối với người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố dôi dư do sắp xếp
thôn, tổ dân phố nghỉ ngay kể từ khi có quyết định sắp xếp của cấp có thẩm quyền.
Một số nguyên tắc quan trọng khi
tinh giản biên chế quy định tại Điều 3 Nghị định 154/2025/NĐ-CP:
-
Gắn tinh giản biên chế với sắp xếp tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng đội ngũ.
-
Chi trả đầy đủ, kịp thời chế độ, chính sách, bảo đảm hiệu quả ngân sách.
-
Công khai, minh bạch, dân chủ, khách quan trong quá trình xét.
-
Người đứng đầu chịu trách nhiệm về kết quả thực hiện tinh giản biên chế.
-
Nếu được tuyển dụng lại vào cơ quan nhà nước trong 60 tháng kể từ ngày tinh giản
thì phải hoàn trả toàn bộ trợ cấp đã nhận
-
Chỉ được hưởng một chính sách cao nhất, nếu đủ điều kiện hưởng từ nhiều chính
sách khác nhau của Chính phủ.
Chi
tiết Nghị định 154/2025/NĐ-CP:
Nghi_dinh-154-2025-ND-CP_033ff.pdf
Nguyễn Ánh Tuyết