Ngày
24/6/2025, Quốc hội đã thông qua Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi), thay thế Luật
hiện hành và có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2025. Luật thể hiện tư duy đổi mới
trong quản lý công chức theo hướng năng động, minh bạch, hiệu quả, đáp ứng yêu
cầu phát triển và phục vụ nhân dân, doanh nghiệp.
Bốn
Nghị định hướng dẫn Luật Cán bộ, công chức gồm: Nghị định số
170/2025/NĐ-CP của Chính phủ quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức;
Nghị định số 171/2025/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đào tạo, bồi dưỡng công
chức; Nghị định số 172/2025/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử lý kỷ luật cán bộ,
công chức; Nghị định số 173/2025/NĐ-CP của Chính phủ về hợp đồng thực hiện nhiệm
vụ công chức.
1. Nghị định số 170/2025/NĐ-CP
của Chính phủ quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức (gồm 6
Chương, 73 Điều)
Nghị
định đã quy định chi tiết những nội dung đổi mới của Luật về thống nhất quản lý
công chức từ Trung ương đến cấp xã; đổi mới phương thức quản lý công chức theo
vị trí việc làm - lấy vị trí việc làm là trung tâm, trên cơ sở căn cứ vào yêu cầu
của vị trí việc làm và kết quả, sản phẩm thực hiện nhiệm vụ để tuyển dụng, bố
trí, sử dụng, quy hoạch, bổ nhiệm.
Quy
định cụ thể điều kiện, tiêu chuẩn, hồ sơ, nội dung, hình thức, trình tự thủ tục
thi tuyển, xét tuyển, tiếp nhận vào làm công chức phù hợp với từng vị trí việc
làm có thứ bậc về chuyên môn, nghiệp vụ, nhất là việc tiếp nhận vào làm công chức
lãnh đạo, quản lý đối với nguồn nhân lực chất lượng cao; quy định việc bố trí,
phân công công tác bảo đảm phù hợp giữa quyền hạn và nhiệm vụ được giao gắn với
vị trí việc làm; trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan sử dụng công chức bố
trí, phân công công tác theo đúng yêu cầu vị trí việc làm; quy định các trường
hợp thay đổi vị trí việc làm được xếp ngạch tương ứng khác ngạch hiện giữ.
Đặc
biệt, Nghị định đã bỏ thi nâng ngạch là một bước cải cách lớn. Thay vào đó,
công chức sẽ được đánh giá dựa trên kết quả công việc, phẩm chất và năng lực thực
tế. Đồng thời, không quy định kiểm định chất lượng đầu vào công chức thống nhất
ở cấp quốc gia, tạo sự linh hoạt và phân cấp nhiều hơn cho các bộ, ngành, địa
phương.
Ngoài
ra, Nghị định quy định chuyển tiếp đối với một số trường hợp đang bị tạm dừng
tuyển dụng trước ngày 01/12/2024, người đang thực hiện tập sự, việc xếp ngạch
công chức tương ứng với chức danh lãnh đạo được bổ nhiệm,...
2. Nghị định số 171/2025/NĐ-CP
của Chính phủ quy định về đào tạo, bồi dưỡng công chức (gồm 7 Chương, 42 Điều)
Đào
tạo, bồi dưỡng công chức theo nguyên lý quản lý công chức theo vị trí việc làm,
gắn công tác đào tạo, bồi dưỡng với công tác sử dụng, bổ nhiệm và quản lý công
chức, bỏ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn ngạch công chức. Đây là sự thay đổi quan trọng
trong cách tiếp cận phát triển đội ngũ công chức.
Công
chức phải có trách nhiệm trong việc tự nghiên cứu, học tập và lựa chọn chương
trình bồi dưỡng theo yêu cầu của ví trí việc làm.
Nghị
định cũng đẩy mạnh phân công, phân cấp trong công tác đào tạo, bồi dưỡng công
chức theo vị trí việc làm phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của cơ sơ đào tạo, bồi
dưỡng ở Trung ương, ở địa phương và cơ quan quản lý nhà nước các cấp; tăng cường
ứng dụng khoa học công nghệ và chuyển đổi số trong công tác đào tạo, bồi dưỡng.
Đáng
chú ý, Nghị định quy định công chức lãnh đạo, quản lý phải tham gia bồi dưỡng
kiến thức kỹ năng quản lý nhà nước sau khi được bổ nhiệm.
3. Nghị định số 172/2025/NĐ-CP của
Chính phủ quy định về xử lý kỷ luật cán bộ, công chức (gồm 5 Chương, 30 Điều)
Nghị
định đã lược bỏ hình thức kỷ luật giáng chức đối với công chức lãnh đạo, quản
lý và hình thức hạ bậc lương đối với công chức không giữ chức vụ lãnh đạo, quản
lý; bảo đảm đồng bộ, thống nhất giữa quy định kỷ luật Đảng và kỷ luật hành
chính, đồng bộ với sử dụng kết quả đánh giá công chức theo quy định mới của Luật.
Đồng
thời, Nghị định bổ sung quy định cụ thể về các trường hợp loại trừ, miễn kỷ luật
hoặc giảm nhẹ, tăng nặng mức kỷ luật để thể chế hóa Quy định số 69-QĐ/TW ngày
06/7/2022 của Bộ Chính trị (sửa đổi, bổ sung tại Quy định số 264-QĐ/TW ngày
14/02/2025 của Bộ Chính trị), Quy định số 296-QĐ/TW ngày 30/5/2025 của Ban Chấp
hành Trung ương Đảng khóa XIII.
4. Nghị định số 173/2025/NĐ-CP
của Chính phủ về hợp đồng thực hiện nhiệm vụ công chức (gồm 3 Chương, 16 Điều).
Đây
là cơ chế mới được quy định trong Luật Cán bộ, công chức để thu hút nguồn nhân
lực chất lượng cao, có nhiều kinh nghiệm, chất xám, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ,
nâng cao hiệu lực, hiệu quả của cơ quan nhà nước.
Theo
đó, có thể ký hợp đồng lao động, hợp đồng dịch vụ để thực hiện một hoặc một số
nhiệm vụ của công chức, đặc biệt là ký hợp đồng với nhà quản lý, nhà quản trị
doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu, xuất sắc, luật gia, luật sư giỏi, chuyên
gia, nhà khoa học đầu ngành để thực hiện một hoặc một số nhiệm vụ của vị trí việc
làm lãnh đạo, quản lý mang tính chất chiến lược, đột xuất, cấp bách; ký hợp đồng
dịch vụ để thực hiện những công việc mang tính chất hành chính hoặc những công
việc mà nguồn nhân lực hiện có chưa đáp ứng được.
Kinh
phí thực hiện ký kết hợp đồng do ngân sách nhà nước bố trí tối đa bằng 10% tổng
quỹ tiền lương (bao gồm lương và các khoản phụ cấp lương) và tiền thưởng, nằm
ngoài quỹ lương, ngoài kinh phí khoán chi hành chính theo biên chế của cơ quan,
tổ chức, đơn vị và được dự toán trong ngân sách hằng năm.
Với
những nội dung đổi mới mạnh mẽ về tuyển dụng, sử dụng, đào tạo, kỷ luật và cơ
chế hợp đồng, chùm 4 Nghị định vừa được ban hành tạo nền tảng quan trọng cho việc
tái cấu trúc nền công vụ theo hướng chuyên nghiệp, năng động, minh bạch và hiệu
quả.
Đây
là bước triển khai đồng bộ Luật Cán bộ, công chức, đưa các chủ trương lớn của Đảng
vào cuộc sống, lấy công chức làm trung tâm của cải cách hành chính, phục vụ
nhân dân, doanh nghiệp và sự phát triển bền vững của đất nước.
Nguyễn Ánh Tuyết