Ngày 06/3/2025, UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành Thông
báo số 95/TB-UBND về Kết luận của đồng chí Võ Tấn Đức - Chủ tịch UBND tỉnh,
Trưởng ban Ban Chỉ đạo cải cách hành chính tỉnh tại Hội nghị tổng kết công tác
cải cách hành chính năm 2024.
Các cơ quan, đơn vị, địa phương đã
đạt được một số kết quả tích cực như:
1.
Công tác ban hành, kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật được thực hiện
thường xuyên, nghiêm túc;
2.
Bộ máy các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp từng bước được tinh gọn, kiện
toàn;
3.
Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng nâng
cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ;
4.
Công tác kiểm soát thủ tục hành chính, hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết thủ tục
hành chính được thực hiện đảm bảo quy định, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn được
duy trì ở mức cao với tỷ lệ trên 96%;
5.
Công tác xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số được triển
khai mạnh mẽ, quyết liệt; Hệ thống một cửa điện tử được nâng cấp, cơ bản đáp ứng yêu cầu tiếp nhận, theo dõi, giải quyết hồ sơ và
đồng bộ dữ liệu giữa các hệ thống và các cơ sở dữ liệu dùng chung...
Bên cạnh những kết quả tích cực đạt
được, công tác cải cách hành chính vẫn còn tồn tại một số hạn chế cần khắc phục
như:
1. Chỉ số đo lường sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp
với chính quyền còn khiêm tốn;
2.
Chỉ số cải cách hành chính tuy có cải thiện trong thời gian gần đây nhưng chưa
đáp ứng kỳ vọng, xứng tầm với tiềm năng của tỉnh;
3.
Công tác chỉ đạo điều hành cải cách hành chính có lúc có nơi còn chưa quyết liệt;
4.
Công tác phối hợp giữa các đơn vị, địa phương hiệu quả chưa cao, chưa thực hiện
nghiêm trách nhiệm công vụ của công chức, viên chức trong xử lý hồ sơ thủ tục
hành chính;
5.
Một số đơn vị, địa phương giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân
còn chậm so với quy định.
Sau khi nghe báo cáo kết quả thực hiện công tác cải cách
hành chính năm 2024, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 và ý kiến phát
biểu, tham luận của lãnh đạo các đơn vị, địa phương; đồng thời, để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cải cách hành chính
của tỉnh Đồng Nai trong thời gian tới, đồng chí Võ Tấn Đức - Chủ tịch
UBND tỉnh, Trưởng ban Ban Chỉ đạo cải cách hành chính tỉnh có ý kiến chỉ đạo như
sau:
1. Nêu gương đi đầu, tiên phong trong nhận thức, đổi mới tư
duy, phương pháp luận nhằm thực hiện có hiệu quả Kế hoạch cải cách hành chính
năm 2025, Kế hoạch số 336/KH-UBND ngày 15/10/2024 của Chủ tịch UBND tỉnh về triển
khai Chỉ thị số 36-CT/TU ngày 06/8/2024 của Ban Thường vụ Tinh ủy về nâng cao
vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp trong lãnh đạo,
điều hành thực hiện hiệu quả phục vụ người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh;
trong đó, đề ra các giải pháp nâng cao kết quả các chỉ số PAR INDEX, PAPI,
SIPAS, PCI của tỉnh.
2.
Triển khai hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm, chú trọng vào việc nâng cao việc
xây dựng và thi hành pháp luật; tập trung nguồn lực thực hiện việc sắp xếp,
tinh gọn tổ chức bộ máy theo tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW; đơn giản hóa
TTHC, phát triển hạ tầng công nghệ thông tin, hạ tầng số, hệ thống cơ sở dữ liệu
phục vụ cho việc giải quyết TTHC; thúc đẩy triển khai Đề án 06 tạo điều kiện
thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC; tăng cường kỷ luật,
kỷ cương hành chính, tổ chức triển khai
3. Tăng cường công tác tuyên truyền để Nhân dân hiểu rõ về nội
dung, ý nghĩa cải cách hành chính; trong đó, tập trung tuyên truyền các nội
dung liên quan đến việc thực hiện đúng, đủ các nội dung công khai, phát huy dân
chủ, tạo môi trường, điều kiện để người dân thực hiện tốt các quyền được biết,
được bàn, được tham gia ý kiến, được giám sát, được quyết định đối với các vấn
đề phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
4.
Tiếp tục rà soát, cắt giảm triệt để các quy trình, TTHC còn chồng chéo, vướng mắc,
không cần thiết thuộc thẩm quyền của cơ quan, đơn vị mình. Chú trọng việc rà
soát, tham mưu trình cấp có thẩm quyền ban hành chính sách giảm thời gian, phí,
lệ phí khi thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. Tập trung
nghiên cứu, rà soát, lựa chọn các TTHC phù hợp để thực hiện trên môi trường mạng
nhằm đẩy mạnh việc xây dựng và cung cấp dịch vụ công trực tuyến.
5.
Tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện hoạt động kiểm soát TTHC tại tất cả
các cơ quan hành chính nhà nước các cấp và tại các tổ chức được nhà nước giao
nhiệm vụ cung cấp dịch vụ công. Kiểm soát chặt chẽ quy trình giải quyết TTHC
cho cá nhân, tổ chức; chấn chỉnh tình trạng hồ sơ TTHC chậm xử lý, tồn đọng quá
hạn, kéo dài; đồng thời, kiên quyết xử lý nghiêm đối với cá nhân cố tình gây
khó khăn, nhũng nhiễu trong giải quyết TTHC.
6.
Thực hiện việc tiếp nhận, xử lý phản ánh của cá nhân, tổ chức về hành vi hành
chính và quy định hành chính để nâng cao chất lượng ban hành các quy định hành
chính và giám sát việc thực hiện quy định hành chính của các cơ quan, đơn vị,
cá nhân. Thường xuyên tổ chức đối thoại giữa cơ quan, cá nhân được giao thẩm
quyền giải quyết TTHC với công dân, tổ chức và doanh nghiệp.
7.
Văn phòng UBND tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện nhiệm vụ liên quan đến công
tác kiểm soát thủ tục hành chính; rà soát, đơn giản hóa quy định hành chính, thủ
tục hành chính đảm bảo tiến độ đề ra; theo dõi, đôn đốc công tác tiếp nhận, giải
quyết hồ sơ cho người dân, doanh nghiệp; khắc phục dứt điểm tình trạng buông lỏng
công tác chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc giải quyết TTHC cho người dân, doanh
nghiệp.
8.
Sở Nội vụ tiếp tục phối hợp các cơ quan, đơn vị hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn và kiện toàn cơ cấu tổ chức bảo đảm tỉnh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu
quả trên cơ sở tổ chức hợp lý các sở, cơ quan chuyên môn đa ngành, đa lĩnh vực;
phát huy đầy đủ vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của UBND các cấp,
thông suốt từ tỉnh đến cơ sở đảm bảo “Tinh - Gọn - Mạnh - Hiệu năng - Hiệu lực -
Hiệu quả” theo tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban
Chấp hành Trung ương Đảng./.
Minh Quang